ใส่ Facebook Messenger ใน WordPress ให้เด้งดึ๋ง

ใส่ Facebook Messenger ใน Wordpress ให้เด้งดึ๋ง
https://www.youtube.com/embed/niElK9NhX0Y?feature=oembed&autoplay=1
ช่วยแชร์ให้เพื่อน... สนับสนุนผู้เขียนครับ :)

Facebook Messenger ณ เวลานี้คงไม่มีใคร ไม่รู้จักครับ เพราะว่า เป็น Platform การสื่อสาร ระดับโลก ที่ทุกคน เรียกได้ว่า ใช้กันเยอะเลยทีเดียว ไม่ว่า จะเป็นคนที่ทำธุรกิจ คนที่ทำเว็บไซต์ หรือ บุคคลทั่วไป ต่างก็ใช้ Messenger ด้วยกันทั้งนั้นครับ

แล้วเจ้า Messenger นี้มีประโยชน์อย่างไร กับคนทำเว็บไซต์อย่างเรา ประโยชน์ก็คือ การเพิ่มช่องทางการติดต่อครับ ให้คนดู หรือ ลูกค้าของเรา สามารถติดต่อเราเข้ามาได้ทาง Facebook Business Page หรือ Facebook Page นั่นเองครับ แล้ว เราก็ยังสามารถพิมพ์ตอบกลับไปได้อีกด้วยครับ เป็นการสร้างความประทับใจ ให้กับผู้ที่เข้ามาติดต่อได้ง่ายที่สุดทางหนึ่งเลยครับ

ตั้งค่าใน Facebook Page

เราเริ่มจากการตั้งค่า Facebook Page ของเราก่อน ตรงนี้ต้องเน้นย้ำกันสักนิดหนึ่งครับว่า เราต้องใช้ Facebook Page นะครับ ไม่ใช่ Facebook Account ส่วนตัวของเรา ถึงจะใช้สร้างเจ้า Messenger Chat ตรงนี้ได้ครับ

ให้เราเข้าไปที่ Facebook Page Settings แล้วดูที่ General ครับ จากนั้นไปที่ Messages ครับ เราต้องเปิดให้คนสามารถส่งข้อความมาหาเราได้ที่ตรงนี้ก่อนครับ

ต่อมาให้เราไปที่หน้า About ของ Page เราครับ ให้เรา Scroll ลงไปด้านล่างสุด จะพบคำว่า Facebook Page ID เราจะใช้ ID นี้ในการกำหนดค่าของ Messenger ที่เราจะให้ใช้ในเว็บไซต์ของเราครับ

ติดตั้ง Plugin ใน WordPress

ถึงตอนนี้เราก็มาเริ่มติดตั้ง Plugins กันได้เลยครับ ให้เราไปที่เมนู Add New Plugin กันได้เลย แล้วให้เราค้นหาคำว่า Facebook Messenger ครับ เราจะพบว่า มี Plugin มากมายหลากหลายตัวเลยครับ ที่คนนิยมใช้กัน แต่ให้เราเลือก Plugin ที่ชื่อว่า Cresta Facebook Messenger ครับ หรือลิงค์ด้านล่างนี้เลยครับ

ลิงค์ไปยัง Plugin

เมื่อเราติดตั้งเรียบร้อยแล้ว ก็อย่าลืมทำการ Activate หรือเปิดใช้งานด้วยนะครับ

เริ่มใช้งาน Cresta Facebook Messenger

เมื่อเปิดใช้งานแล้ว ให้เราไปที่เมนู Settings > แล้วไปที่ Cresta Facebook Messenger ครับ จากนั้นให้เราทำการใส่ Facebook Page ID ที่เราทำการ Copy มา ลงไปในช่อง Page ID ได้เลยครับ แล้วจากนั้น ทำการตั้งชื่อกล่องของเรากันครับ

เสร็จแล้วก็ลงไปที่ด้านล่างสุด แล้วกด Save 1 ครั้งครับ แล้วก็ไปดูที่หน้าเว็บไซต์กันได้เลยครับ

Messenger เด้งดึ๋ง

ที่หน้าเว็บไซต์ เราจะพบว่า เจ้า Messenger อยู่ทางด้านขวาล่างครับ พอเรากด มันก็จะเด้งดึ๋ง ขึ้นมาครับ เป็นหน้า Facebook Page ของเรานั่นเองครับ ซึ่งการแสดงผล เราสามารถปรับแต่งได้ครับ เรามาดูกันต่อครับ

ปรับแต่งกล่อง Messenger

เมื่อเรากลับไปที่ระบบหลังบ้านของเรา ก็จะมีให้ปรับแต่งกล่อง Messenger ครับ อันแรกคือ การเอา Background ของกล่อง Page ของเราออกครับ อันที่สองคือ การ แสดงรูป Profile ของเราให้เล็กลงครับ นอกจากนั้น ตัวเลือกที่น่าสนใจอื่นๆ ก็คือ ให้คลิกที่ไหนก็ได้ แล้วปิดกล่องนี้ลงไปครับ

ส่วนตัวเลือกอื่นๆ ก็จะมีดังนี้ครับ

1. แสดง Tab ไหนบ้าง ในกล่อง Messenger
2. แสดงที่ Mobile หรือ Desktop
3. เมื่ออยู่ใน Mobile จะให้เปิด Messenger App หรือว่า ให้อยู่ในเว็บต่อไป
4. แสดงที่หน้าไหนบ้าง เช่น Posts, Pages หรือ หน้าแรก

เราสามารถปรับแต่งได้ตามใจเราเลยครับ แล้วถ้าใครอยากปรับแต่งตัวเลขที่เขียนว่า PRO Version ก็สามารถไปซื้อหามาปรับแต่งได้เลยครับ

ทดสอบส่งข้อความไปหา Facebook Page ของเรา

เมื่อเราปรับแต่ง เสร็จแล้ว ให้เราทดลองครับ ว่า สิ่งที่เราปรับแต่ง เปลี่ยนไปได้จริงหรือไม่ครับ และ เมื่อเราลองส่ง Message แล้ว มันไปเข้า Inbox ของ Facebook Page เรา หรือไม่อย่างไรครับ ลองทดสอบดูกันได้เลย

สรุป

สำหรับคนที่ใช้ WordPress และ มี Facebook Page ก็สามารถใช้ เทคนิคง่ายๆนี้ ในการติดตั้ง Facebook Messenger บนเว็บไซต์กันได้เลยนะครับ ซึ่งผม Confirm ได้เลยว่า ง่ายมากจริงๆครับ แล้วพบกันใหม่วีดีโอหน้าครับผม สวัสดีครับ

ความรู้เรื่องอื่นๆ เกี่ยวกับ WordPress คลิกดูได้ที่นี่เลยครับ


ช่วยแชร์ให้เพื่อน... สนับสนุนผู้เขียนครับ :)
ประชาสัมพันธ์
คอร์สเรียนออนไลน์
ทำ Blog ง่ายๆ ใครก็ทำได้

Blog คือ เครื่องมือที่ใช้สร้างโอกาส 

และ สร้างตัวตนได้ ทุกยุคทุกสมัย 

ราคาปกติ 3,990 บาท
Early Bird 1,990 บาท
(สำหรับ 50 ท่านแรก)

พลากร สอนสร้างเว็บ

รับเทคนิค ความรู้ ข่าวสาร การทำเว็บไซต์

จาก พลากร สอนสร้างเว็บ

เฉพาะ สมาชิกเท่านั้น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *